3 sản phẩm công nghệ sẽ biến mất vào 10 năm tới

214

Các sản phẩm công nghê đình đám một thời như máy chơi game console, đầu đĩa blu-ray hay hữu dụng trên các xe ô tô la thiết bị GPS là những sản phẩm công nghệ được tiên đoán có thể biến mất vào 10 năm tới.

Những công nghệ hiện đại mới nhất và tốt nhất như thời điểm hiện nay hoặc trong tương lai không xa đã hoàn toàn có thể rơi vào quên lãng “một ngày nào đó”. Đây chỉ là quá trình phát triển tự nhiên hay quy luật khó tránh khỏi. Một số sản phẩm công nghệ bị “chôn vùi” nhanh hơn hẳn các sản phẩm công nghệ trong đời sống khác. Năm 2025, máy chơi game console (máy chơi game cần tay), đầu đĩa blu-ray hoặc thiết bị GPS được dự đoán là sẽ biến mất. Khi đó, các hãng Sony, Microsoft và công ty sản xuất hệ thống chỉ đường Garmin sẽ là một trong những đối tượng phải lo lắng nhất.

1. Máy chơi game console

Chuyên gia phân tích cao cấp Dan Kline cho rằng máy chơi game console có thể là một trong các sản phẩm công nghệ bị tiêu diệt trong 10 năm tới. Dù cho các máy chơi game console hàng đầu hiện nay như Microsoft Xbox One, Sony PlayStation 4 đều đang được bán chạy hơn các phiên bản trước đó, và chúng đều đứng trước nguy cơ bị thất bại tất yếu. Lý do là không phải vì không ai muốn chơi game console ở nhà nữa, mà bởi vì một thiết bị sử dụng để chơi game không còn cần thiết nữa.

3 sản phẩm công nghệ sẽ biến mất vào 10 năm tới

Và dĩ nhiên, vẫn có một số loại game console hướng đến đối tượng là những game thủ cao cấp, chúng sẽ không được sản xuất một cách đại trà nữa như PS4 hay Xbox One. Game console từng là yếu tố để bán mọi thứ từ Atari 2600 đến Sega Genesis. Và cho đến hiện nay, ứng dụng và dịch vụ video trở thành ngôi sao bên cạnh game, và mọi người muốn những thiết bị cung cấp cả hai.

2. Đầu đĩa blu-ray

Chuyên gia về lĩnh vực công nghệ – ông Anders Bylund đã dự đoán đầu đĩa blu-ray sẽ biến mất. Hiện tại, đĩa blu-ray thay thế các đĩa DVD ở mọi lĩnh vực. Chất lượng và hình ảnh tốt hơn, âm thanh hay hơn, các tính năng tương tác cũng tốt hơn, bộ nhớ lưu trữ cũng lớn hơn để lưu trữ các video game ngày càng phức tạp, đó là tất cả những ưu điểm không thể từ chối của blu-ray.

Dù vậy, Đầu đĩa blu-ray chưa đủ tốt để chào đón thế hệ nội dung 4K (thậm chí là 8K) sắp tới sẽ “gõ cửa” phòng khách. Định dạng của những đĩa cứng mới sẽ được phát triển,tuy vậy ngày càng nhiều người lưu trữ dữ liệu trên đám mây (Cloud). Bạn cũng có thể truy cập video 8K thông qua những dịch vụ phát trực tuyến (streaming).

Hãng Netflix đang dẫn đầu và sẽ còn là người tiên phong về công nghệ này trong nhiều năm tới. Người sử dụng ưa thích giao diện gọn gàng của các ứng dụng và sự tập trung tốt vào một dịch vụ duy nhất của Netflix. Hiện nay Amazon đứng không xa phía sau dù mảng thương mại bán lẻ trực tuyến đang phân tán sự chú ý của hãng Amazon khỏi dịch vụ streaming.

Trên đây là hai hãng streaming-video trực tuyến lớn nhất, và bên cạnh dó chưa kể làn sóng startup có thể nổi lên trong một vài năm sau hay sau nữa. Một điều rõ ràng là mô hình streaming đang “cướp cơm” của cả đĩa blu-ray và dịch vụ truyền hình cáp truyền thống. Trong vòng 10 năm trước, điều này không thể trở thành hiện thực khi kết nối mạng phập phù và tốc độ lên tới 3 megabit/giây đã được xem là tốc độ cao. Thế nhưng, ngày nay, băng rộng khắp mọi nơi, bạn hoàn toàn có thể xem cả một bộ phim dài khi đang di chuyển. Các phần cứng chuyên dụng tất nhiên là không thể cạnh tranh với điều đó. Dịch vụ streaming video trực tuyến hướng tới sự linh hoạt hơn, truyền phát nội dung một cách nhanh hơn.

3. Thiết bị GPS

Nhà báo thuộc lĩnh vực công nghệ Sam Mattera nhận định nhu cầu thiết bị GPS chuyên dụng đang bị chậm lại. Smartphone (Điện thoại thông minh) được trang bị nhiều dịch vụ như bản đồ (MAPS) dần thay thế GPS. Thị trường thiết bị GPS dường như phản ứng chậm chạp trước thực tế này, sự biến đổi linh hoạt trong các công cụ thông minh tích hợp miễn phí nhưng dường như các thiết bị GPS này sẽ không còn tồn tại được lâu.

3 sản phẩm công nghệ sẽ biến mất vào 10 năm tới

Nếu xét về một công ty sản xuất thiết bị GPS cụ thể, Garmin hiện đang là đáng lo nhất. Thiết bị chỉ đường cá nhân GPS của Garmin đãng đóng góp 37% doanh thu trong quý trước. Các nhà quản lý của Garmin đã thừa nhận mảng kinh doanh GPS đang thực sự gặp khó khăn và dự báo doanh thu thường niên giảm khoảng 10 đến 15% trong tương lai trước mắt. May mắn thay, Garmin có các mảng kinh doanh khác để phụ thuộc, bao gồm thiết bị theo dõi hoạt động, hệ thống hàng không, camera. Tuy nhiên, mảng thiết bị GPS truyền thống sẽ dần nhạt nhòa trong tương lai 10 năm tới.