Mark Zuckerberg: Con đường tự đào tạo mình để đưa Facebook tiến lên

569

Thương mại hóa Facebook, tái cơ cấu ứng dụng trên di động, Mark Zuckerberg đã nhận được nhiều sự chú ý.

Vào tháng 5 năm 2012, khi Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu tiên (IPO), giới chuyên môn đã đánh giá đây được xem như một trong những tiêu điểm của giới công nghệ trong năm đó. Nhờ vào hoạt động thương mại hóa này, website được tạo ra trong kí túc xá của một sinh viên vô danh đã được định giá gần 100 tỷ USD. Và anh chàng Mark Zuckerberg – CEO của Facebook ngày nay đã phải làm việc rất vất vả để chứng tỏ mạng xã hội của mình có giá trị về mặt kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo.

001259

Bề ngoài, Mark vẫn mặc quần jean với áo phông, lái xe Volkswagen GTI đen kiểu cũ đi làm nhưng anh luôn thể hiện mình với vai trò lãnh đạo trong phòng họp của công ty. Tuy vậy, vào mùa nghỉ lễ, bạn bè của Mark thường được nhận một chiếc tất trang trí những hình thù ngộ nghĩnh.

Dần dần, Mark cũng học được cách chấp nhận thực tại rằng anh đang có trong tay một doanh nghiệp quảng cáo có tiềm năng nhất trên thế giới hiện nay. Đó được xem như một bước tiến lớn đối với một cựu sinh viên bỏ học đại học, người từng mạnh dạn viết thư cho các nhà đầu tư tiềm năng ngay trước ngày IPO rằng: “Về bản chất, Facebook không được sáng lập để kinh doanh”.

Với tầm nhìn chiến lược vào năm 2012, Mark hi vọng sẽ bán được nhiều gói quảng cáo hơn trên “tường” của người dùng bởi nó là trung tâm của MXH, nơi dừng chân của 1,2 tỷ thành viên mỗi khi họ đăng nhập vào tài khoản của mình. (Gần đây, Facebook cũng nâng cấp “tường” của người dùng với chức năng ưu tiên hiển thị nội dung gần gũi nhất đối với mỗi tài khoản).

002123

Khi đã dành thời gian tập trung nhiều hơn cho phát triển quảng cáo và tạm dừng chăm lo cho các Facebooker, Mark đã thu hút được sự chú ý của những ông lớn có nhu cầu quảng cáo như McDonald hay Wal-Mart. Chính lúc này đây, với đã có tiền đề tăng trưởng vững chắc nhờ vào quảng cáo, lợi nhuận của Facebook trong năm 2013 đã tăng 40% so với cùng kì năm 2012, đem về cho hãng gần 3 tỷ USD hay 1/3 tổng lợi nhuận công ty. Ngay sau đó, giá cổ phiếu của Facebook tăng vọt 105% giá trị. Cụ thể vào ngày mùng 2 tháng 8, mã cổ phiếu FB tăng thêm 38 USD/cổ phiếu, đem lại lợi nhuận ước tính 50 tỷ USD cho các nhà đầu tư khi sàn giao dịch Nasdaq đóng cửa với mức giá 54,56 USD.

Chỉ còn 4 tháng nữa trước khi bước sang tuổi 30, giá trị tài sản của Mark đã đạt ngưỡng 20 tỷ USD nhưng anh không hoàn toàn bỏ túi tất cả số tiền mình đã có, thay vào đó, Mark bán một phần cổ phiếu của mình và đem toàn bộ lợi nhuận (khoảng 1 tỷ USD) đóng góp vào Quỹ hỗ trợ cộng đồng của thung lũng Sillicon. Tuy nhiên, vẫn có một số người nhận xét bản thân Mark đã thay đổi từ khi lên nắm quyền giám đốc của Facebook nhưng anh lại phản đối và cho rằng sứ mệnh của mình vẫn là đưa thế giới xích lại gần nhau hơn. Anh nói: “Tôi cảm thấy không thoải mái khi mọi người mặc định chúng tôi làm mọi thứ chỉ vì mục tiêu kiếm thật nhiều tiền.”

00471

Mặc dù đã có thêm những cải tiến đang kể nhưng Mark vẫn luôn tìm cách “làm mới” mình cũng như Facebook nhằm thoát khỏi vết xe đổ của những “trọc phú” công nghệ khác. Tuy nhiên, vào tháng 10 vừa qua, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại khi hãng công bố báo cáo số liệu khách hàng với sự sụt giảm đáng kể người dùng ở độ tuổi thiếu niên và có một sự chuyển dịch nhẹ sang những ứng dụng điện thoại mới nổi như Snapchat (ứng dụng nhắn tin tự động xóa tin nhắn sau 10 giây hoặc sớm hơn). Ngay sau đó, Mark đã tìm đến Snapchat và đề nghị mua lại ứng dụng ngộ nghĩnh này với giá 3,1 tỷ USD. Tuy nhiên, người sáng lập ứng dụng và đồng thời là CEO 23 tuổi của hãng lại từ chối lời đề nghị hấp dẫn này bởi anh biết cho dù Facebook có Poke – một ứng dụng tương đương với Snapchat do chính Mark chịu trách nhiệm, thì họ cũng không đủ sức cạnh tranh với những “tin nhắn ma” của Snapchat.

Tìm hiểu thêm thông tin mới nhất tại trang Tincongnghe bạn nhé.