Kinh doanh hình ảnh do chính bạn chụp được, tại sao không?

753

Sau một thời gian chơi máy ảnh, đã có khi nào bạn suy nghĩ là kiếm tiền từ những bức hình của mình chưa? Nếu có ý định đó, hãy tìm hiểu về vấn đề này một cách nghiêm túc nhé! Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hệ thống lại ý tưởng kinh doanh từ hình ảnh do chính bạn chụp được.

>> Xem thêm bài viết: Mua sắm sản phẩm điện máy cuối năm thả ga với chương trình trả góp lãi suất 0% tại Binhminhdigital

Trên mạng Internet có rất nhiều website mua bán ảnh như Shutterstock hay iStockPhoto… Tuy nhiên, các điều khoản, hoa hồng và hiệu quả kinh doanh của mỗi trang hoạt động không giống nhau và vì thế bạn cần có một cái nhìn tổng quan để lựa chọn đúng.
Đầu tiên, hãy tìm hiểu là bạn sẽ bán ảnh của mình trên những website nào, tùy theo thể loại ảnh chụp mà lựa chọn cho hợp lý. Nếu thiên về chụp ảnh sản phẩm, bạn nên chọn các trang đại lý của Microstock (bao gồm Fotolia, Shuttershock, DreamsTime…). Còn nếu chuyên về ảnh nghệ thuật thì bạn nên chọn các trang như Red Bubble, Etsy, SmugMug hoặc Fine Art America.

>> Xem thêm bài viết: Điều gì xảy ra khi save hình ảnh 500 lần?

Microstock là gì?
Microstock gồm rất nhiều trang đại lý lẻ ví dụ như Fotolia, Shutterstock, DreamsTime… Lưu ý là bạn nên đọc kỹ các điều khoản của trang web đó để biết rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên khi lựa chọn bất kỳ trang web nào. Và nhớ xem kỹ các bản hướng dẫn để không vi phạm bất cứ quy định nào. Bạn cũng có thể bán ảnh cùng lúc trên nhiều website khác nhau để đo lường hiệu quả kinh doanh của mỗi nơi.
Một số website mua bán ảnh phổ biến
-Fotolia: số tiền bạn nhận được khi bán ảnh trên Fotolia tùy thuộc vào thứ hạng của bạn trên website và mức độ độc nhất của bức hình đó, ngoài ra còn có thêm một số yếu tố khác. Mỗi khi tấm ảnh của bạn được người khác tải về, bạn sẽ được hưởng từ 20% – 63% hoa hồng. Tùy thuộc vào loại tài khoản của người dùng (người mua ảnh), doanh thu bạn được hưởng sẽ khác nhau, dao động từ 0,25 – 0,4 credit (loại tiền tệ riêng trên Fotolia, 1 credit = 1,2$). Khi tích cóp đủ ít nhất là 50 credit thì bạn có thể rút ra bằng tiền mặt thông qua PayPal hoặc Moneybookers.

>> Xem thêm bài viết: Bokeh vân hành và câu chuyện lần đầu được tiết lộ

-Shutterstock: với một lượt tải ảnh về, bạn sẽ được hưởng từ 0,25 – 2,85$ tùy thuộc vào doanh số bán từ trước đến giờ của bạn, doanh số từ trước đến nay càng cao thì hoa hồng càng nhiều. Tuy nhiên, để được rao bán, hình ảnh phải trải qua một quá trình kiểm duyệt gắt gao.
-DreamsTime: Website này thích hợp với những người mới bước vào lĩnh vực mua bán ảnh do quá trình kiểm duyệt khá dễ chịu. Bạn sẽ nhận được từ 30% – 60% hoa hồng trên giá bán cho mỗi lượt ảnh được tải về, giá bán mỗi ảnh thấp nhất là 0,2$.
-iStockPhoto: Website này có thể tạo ra nhiều doanh thu nhất cho các nhiếp ảnh gia, nhưng bù lại quá trình kiểm duyệt cũng gắt gao nhất. Các bức hình được duyệt trên những website mua bán khác vẫn có thể bị iStockPhoto loại ra một cách dễ dàng. Hoa hồng của iStockPhoto trả dao động từ 15% – 45% tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả mức độ độc nhất của tấm ảnh.

>> Xem thêm bài viết: Cách sử dụng flash ban ngày để đạt hiệu quả cao nhất

Các website kinh doanh ảnh nghệ thuật
-Etsy: Đây là một nơi tốt để bạn rao bán các sản phẩm nghệ thuật của mình. Tuy nhiên khi sử dụng Etsy, bạn phải tự tay làm tất cả các công đoạn, từ in ảnh ra cho tới khi bạn gửi chúng đi. Nhờ đó mà bạn có thể toàn quyền áp đặt giá bán cho sản phẩm của mình cũng như kiểm soát được chất lượng sản phẩm, ví dụ như cách in ảnh hay in trên chất liệu gì. Chi phí cho mỗi lần đăng hình trên Etsy là 0,2$, và website sẽ thu của bạn 3,5% giá bán cho mỗi lần giao dịch.
-SmugMug: Website này bắt buộc bạn phải đăng ký một tài khoản có phí nếu muốn bán ảnh trên đây, chi phí là 40$ – 150$/năm. Cụ thể, có 3 loại tài khoản cho bạn chọn là Basic, Power và Pro. Tài khoản Basic 40$ không giới hạn số lượng ảnh tải lên, không giới hạn băng thông, có 50 giao diện để trang trí trang portfolio, có quyền bán ảnh của mình trên website nhưng bạn sẽ không được phép định giá bán cho chúng. Tài khoản Power giá 60$/năm cung cấp nhiều chức năng tùy chỉnh hơn và tài khoản Pro 150$ sẽ cho phép bạn định giá bán sản phẩm của mình, cho phép tạo ra các mã giảm giá để khuyến mãi người mua và cho phép bán cả các file kỹ thuật số.
-Fine Art America: Website cho bạn lựa chọn giữa tài khoản miễn phí và có phí (Pro 30$/năm). Tài khoản Pro bổ sung các chức năng quảng cáo như cho phép tạo và gửi các bản tin Newsletter đến người dùng, chức năng tạo website riêng, cấp giấy phép cho việc sử dụng sản phẩm của bạn trên các chương trình TV (có hoa hồng) và bạn còn được hưởng 10% hoa hồng nữa nếu website bán được các phụ kiện đi kèm. Fine Art America có thể không thu bất cứ chi phí nào, miễn là bạn tự tay làm tất cả các khâu để bán được ảnh. Còn nếu muốn dùng chức năng in ảnh theo yêu cầu của website thì tài khoản miễn phí chỉ cho bạn bán tối đa 25 ảnh dựa trên giá bán cơ sở do website đặt ra.
-Red Bubble: Website có giao diện khá đẹp và cung cấp nhiều lựa chọn để bạn bán sản phẩm ảnh của mình. Bạn có thể bán ảnh được lồng trong khung, in lên quần áo hoặc lên các vật dụng khác. Tương tự như Fine Art America, Red Bubble không thu phí bán ảnh hay lấy hoa hồng nhưng họ sẽ áp đặt giá bán tối thiểu. Một cuộc so sánh gần đây cho thấy trong số các website như Red Bubble, Fine Art America và một trang khác là Image Kind thì Fine Art America có lượng truy cập đông nhất, tạo ra nhiều doanh thu nhất.

>> Xem thêm bài viết: Nhìn lại hệ thống ống kính Sony sau 11 năm xây dựng và phát triển

Quảng cáo trực tuyến
Trước tiên bạn cần phân loại ảnh của mình trước, đặt tag, đặt tên cho ảnh một cách cẩn thận để người dùng có thể tìm kiếm và tiếp cận sản phẩm của mình. Công việc sau đó là quảng cáo. Đặt toàn bộ các sản phẩm của mình lên một website cá nhân theo kiểu portfolio với tên miền riêng. Nếu không có kinh nghiệm về thiết kế web, bạn có thể dùng [TAG]Wordpress[/TAG] để tạo một website cá nhân, WordPress cung cấp rất nhiều theme portfolio miễn phí lẫn có phí để bạn trang trí cho website của mình. Bên cạnh đó cũng đừng quên sử dụng các trang mạng xã hội như [TAG]Facebook[/TAG], [TAG]Google+[/TAG] hay [TAG]Twitter[/TAG] để tăng lượng truy cập đến website của mình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các trang web như PhotoJojo, PopPhoto, Geek Sugar Cool Capture hay bất cứ website nào có thể dẫn link đến trang mua bán ảnh của bạn.
Quảng cáo offline
Trước tiên, hãy làm danh thiếp cho mình. Tích cực liên hệ với các cơ quan, cửa hàng, hiệu sách, nhà hàng, quán cafe… ở địa phương để bạn có thể treo sản phẩm của mình lên trên tường của họ kèm theo các thông tin liên lạc cá nhân. Các phòng trưng bày, phòng triển lãm ảnh cũng là những địa điểm tốt để tiếp thị sản phẩm của bạn. Thường xuyên theo dõi các sự kiện và hội chợ sắp diễn ra ở nơi bạn sinh sống xem mình có thể quảng cáo được gì hay không.
Và khi bán các sản phẩm của mình, đừng quên đính kèm thông tin cá nhân vào từng sản phẩm. Điều này không những giúp khách hàng nhớ tới bạn mà còn đóng vai trò như là một hình thức quảng cáo nhỏ khác. Đừng chỉ nghĩ đến việc phát kèm một tờ danh thiếp khi bán sản phẩm cho ai, hãy tạo một dấu ấn cá nhân nào đó lên chính sản phẩm của mình, có thể bằng cách đóng gói hoặc sáng tạo ngay trên sản phẩm với thông tin liên lạc được đính kèm.

>>> Tìm hiểu thêm về mua máy ảnh trả góp tại Thế giới điện máy Bình Minh Digital.