Cùng chờ đợi những ống kính Canon STF

106

Sự phát triển mạnh mẽ của Sony làm cho các ông lớn khác như Nikon, Canon không thể chủ quan thêm được nữa. Hồi đầu năm nay, vào thời điểm Sony công bố ống kính FE 100mm f/2.8 STF GM OSS Macro, thì gần như ngay lập tức, Canon cũng đã đăng ký bằng sáng chế cho 3 ống kính STF: 25mm f/1.4 , 35mm f/1.4 , 50mm f/2. Trước đó, Canon cũng đã từng đăng kí một ống kính STF khác vào năm 2016 135mm f/2. Hãy cùng chờ đợi những ống kính Canon STF, để xem hiệu quả mà chúng mang lại.

>>> Xem thêm bài viết: Tìm hiểu về những lá khẩu của ống kính
Vậy ống kính STF là gì, và vì sao nó lại được trông chờ đến như vậy?
Nói một cách dể hiểu thì ống kính STF được trang bị một filter dạng ND sáng dần từ vành filter vào tâm (filter Apodization hay APD) để làm bokeh được làm mịn.
Điều đặc biệt là công nghệ này đã không còn quá xa lạ đối với Sony hay thậm chí như Laowa, một hãng sãn xuất ống kính lấy nét tay cũng đã làm được; nhưng đối với các ống lớn như Canon hay Nikon thì chưa có bất kỳ một sản phẩm ống kính STF nào.

>>> Xem thêm bài viết: Nên đầu tư lens hay nâng cấp body
Điểm khác biệt trong 4 bằng sáng chế này là thay vì dùng 1 filter APD, Canon sử dụng tận 2 filter APD , được đánh dấu F1 và F2 như trong các hình dưới.

>>> Xem thêm bài viết: Cùng so sánh hình ảnh được chụp từ máy ảnh Full Frame và Crop
Việc sử dụng tới 2 filter APD có thể sẽ tạo hiệu ứng STF thậm chí tốt hơn những gì Sony làm được với FE 100mm f/2.8 STF, nhưng cũng có thể phục vụ mục đích khác và hiệu ứng khác với thiết kế filter đặc biệt.

>>> Xem thêm bài viết: Sự biến mất trong im lặng của điểm lấy nét vô cực
Theo đồ thị ở dưới phân tích độ giảm khả năng truyền sáng tính từ tâm filter ra rìa filter thì có vẻ như hai filter này có gradient khác nhau, một filter chỉ cản sáng ở sát viền (đường màu đậm trên cùng thể hiện T stop ở 90% giữa filter vẫn là 100% và chỉ giảm xuống 50% ở sát rìa), một filter có mức cản sáng mạnh (đường nét liền mảnh ở dưới cùng) và chỉ cho 90% ánh sáng đi qua ở 10% giữa filter, trong khi đó từ khoảng giữa đường kính ra tới ngoài rìa filter này chặn hoàn toàn ánh sáng (T stop là 0).

>>> Xem thêm bài viết: Tìm hiểu về khái niệm “stop phơi sáng” trong nhiếp ảnh
Khi hai filter này kết hợp với nhau thì hiệu ứng sẽ thay đổi như các đường cong đứt đoạn ở giữa. Chưa rõ làm thế nào Canon có thể điều chỉnh mức độ kết hợp hai filter này để ra hiệu ứng cuối cùng.

 

>>> Tìm hiểu thêm về mua máy ảnh trả góp tại Thế giới điện máy Bình Minh Digital.

Lưu

Lưu